MỘT SỐ KỸ NĂNG GIÚP HỌC SINH PHÒNG CHỐNG BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG

Thứ sáu - 19/04/2019 00:19
Tuổi học trò luôn là khoảng thời gian tươi đẹp nhất trong cuộc đời của mỗi con người. Thế nhưng, có một vấn nạn đang xảy ra và ngày càng gây ra những ảnh hưởng tiêu cực trong cộng đồng hiện nay chính là nạn bạo lực học đường. Đây là một vấn đề vô cùng nhức nhối và cần có nhiều biện pháp để khắc phục, trả lại môi trường học đường trong sáng, lành mạnh cho học sinh, sinh viên.
Kỹ năng phòng chống bạo lực học đường
Kỹ năng phòng chống bạo lực học đường
Bạo lực học đường là những lời nói, hành vi bạo lực thô bạo, thiếu văn hóa giữa học sinh với học sinh và thậm chí và học sinh với thầy cô giáo. Những hành vi và lời nói này xúc phạm nghiệm trọng tới thể chất và tinh thần của người bị hại, gây những tác động xấu trong xã hội. Một thực tế đáng buồn là tình trạng bạo lực học đường đang có tình trạng gia tăng.
Mỗi ngày, trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội hay trong chính cuộc sống xung quanh chúng ta cũng có thể bắt gặp những vụ bạo lực học đường. Các nhóm học sinh, sinh viên túm đông lại để xem 2 bạn học sinh “xử lý” lẫn nhau. Những nhóm học sinh hung bạo đánh đập thô bạo một bạn học  sinh không có sức kháng cự. Đặc biệt là những vụ nữ sinh đánh nhau còn xé áo, xé quần nhằm làm nhục bạn  rồi tung lên các trang mạng xã hội. Hay có những bài báo đưa tin thầy giáo, cô giáo có những lời lẽ và hành động xúc phạm đến danh dự và thân thể học sinh. Rồi học sinh có thái độ vô lễ, coi thường thầy cô giáo…
MỘT SỐ KỸ NĂNG PHÒNG CHỐNG BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG
* Kỹ năng nhận biết các dấu hiệu của bạo lực học đường:
Cũng như các tệ nạn xã hội khác, bạo lực học đường có những dấu hiệu đặc trưng tiềm ẩn hoặc biểu hiện qua các ứng xử hằng ngày giữa học sinh với nhau
Nhất là dấu hiệu tiền bạo lực như nhìn đểu, trêu đùa quá khích, bị cho ra rìa, tẩy chay, ruồng bỏ, cô lập, luôn bị gây sự, bị ức hiếp, hăm dọa, mang hung khí trong người… Nếu các em được trang bị những kỹ năng nhận biết các dấu hiệu nguy cơ bạo lực học đường, từ đó các em sẽ biết cách né tránh khỏi bế tắc trong cách hành xử.
* Kỹ năng bày tỏ chính kiến để phê phán và tiếp nhận các cách phòng chống bạo lực học đường:
Phải hình thành cho các em kỹ năng nhận biết, phân tích, đánh giá các hành vi, biểu hiện thái độ của những người xung quanh. Học sinh sẽ biết phân định đâu là đúng - sai, tốt - xấu.
Nhờ đó các em biết lựa chọn học hỏi hành vi tốt, phù hợp với chuẩn mực xã hội, tránh được hành vi xấu không được xã hội chấp nhận. Trong các vụ bạo lực học đường, các em có thể là nạn nhân và cũng có thể là thủ lĩnh, gấu nhí, nhưng cả hai đều gánh chịu tổn thương về sự phát triển tâm sinh lý, nhân cách.
Khi các em nhận định, phân tích, các em cũng biết được gây ra bạo lực học đường là hành vi xấu, không được xã hội chấp nhận, thậm chí vi phạm pháp luật bị xử lý và phải cải tạo trong trường giáo dưỡng, từ đó mà lựa chọn cách ứng xử phù hợp.
Kỹ năng hòa nhập và tham gia các nhóm bạn, hội bạn nhằm phòng chống bạo lực học đường:
Biết tham gia vào các nhóm bạn khác nhau như nhóm bạn học tập, nhóm bạn học tiếng Anh, nhóm bạn chơi thân…
Duy trì và phát triển sự thân thiện các mối quan hệ bạn bè giúp các em tương tác một cách tích cực với những người xung quanh. Kỹ năng này cũng hướng các em biết chọn bạn mà chơi, cùng bạn tìm cách né những trận ẩu đả và nhờ bạn thông tin đến người khác nếu có dấu hiệu của việc gây sự, xung đột. Tránh những người bạn “trái tính, trái nết” có nguy cơ tiềm ẩn bạo lực học đường.
* Kỹ năng làm chủ và ứng phó với hệ lụy do bạo lực học đường:
Học sinh các cấp trung học cơ sở và đầu trung học phổ thông thì hoạt động chủ đạo là thiết lập các mối quan hệ bạn bè. Các em rất coi trọng tình cảm trong tình bạn. Một chút bất hòa cũng làm cho chúng “mất ăn, mất ngủ”, thậm chí rơi vào trạng thái stress.
Thường trực có suy nghĩ bất mãn là bị bạn bè sỉ nhục thì không còn gì thể diện nên xuất hiện ý định tiêu cực. Vì thế người lớn phải gần gũi, quan tâm, chia sẻ động viên các em biết vượt qua, bản lĩnh hơn mà sống và học tập. Kỹ năng này giúp học sinh cân bằng tâm lý, tránh được trạng thái nổi loạn, ẩu đả gây bạo lực, tránh được sự trầm cảm - nguy cơ cao nhất dẫn đến tự tử.
* Kỹ năng kiềm chế cảm xúc tiêu cực khi bị bạo hành:
Học sinh ở giai đoạn này thường cảm xúc của chúng chưa ổn định, dễ bị xáo trộn, dễ bị kích động dẫn đến “làm càn”, hoặc bị trầm cảm quá mức dẫn tới hành vi tiêu cực tự tổn thương, tự sát… Học sinh nếu bị rơi vào thế bị bạo lực (bị ức hiếp, tẩy chay, bị đánh đập) sẽ bế tắc, không kiểm soát được mình, dẫn tới hậu quả xấu.
Do đó, cần dạy cho các em các kỹ năng kiểm soát cảm xúc bằng cách biết như hít thở sâu, đếm từ 1-10, nghĩ đến một câu chuyện hài, tìm mọi cách để hạ hỏa. Cùng thảo luận về các tình huống giả định, khuyến khích các em tự nghĩ ra cách xử lý tình huống, nếu chưa hợp lý thì người lớn điều chỉnh, uốn nắn phù hợp. Khuyến khích các buổi diễn tập bằng lời nói và hành động. Đóng vai theo chủ đề các cảnh bạo lực, hướng dẫn thực hành, trình diễn
* Kỹ năng xử lý tình trạng khẩn cấp, bất thường khi xảy ra bạo lực học đường:
Biết cầu cứu khi đối mặt với nguy cơ bạo lực học đường, đừng bao giờ để mình rơi vào thế bí, trở thành nạn nhân của những cuộc hành hung. Cũng đừng nghĩ rằng chúng sẽ đánh mình cảnh cáo chứ không dám quá tay.
Nếu cần thiết hãy nhẫn nhịn, lùi bước để tránh bạo lực nhưng không phải cam chịu “liều mình” chịu trận. Tìm những người đáng tin cậy gần nhất để chia sẻ những dấu hiệu tiền bạo lực. Học sinh có thể gặp giáo viên chủ nhiệm, giáo viên tổng phụ trách Đội, người phụ trách Đoàn thanh niên, chuyên viên tâm lý học đường… hoặc bất kỳ ai là người lớn hơn có khả năng cứu giúp mình và trình bày ngắn gọn, rõ ràng vấn đề mình đang gặp phải.
Tốt nhất là khi bị trêu chọc, sỉ nhục nên im lặng, coi như không có chuyện gì, đi thẳng về hướng có đông người khác. Nếu thấy nguy hại đến thân thể, các em có thể cầu cứu bằng cách la lớn, chạy nhanh đến những nơi an toàn như phòng bảo vệ, nhà người dân và gọi điện thoại cho người thân.
Đánh nhau là phương thức cuối cùng nếu các em buộc phải tự vệ, phản kháng. Vì thế, nếu có điều kiện nên cho các em học một số động tác võ thuật để tự bảo vệ mình, nhằm phòng ngừa bạo lực học đường một cách nhân văn.
Trên đây là một số những kỹ năng cần thiết cho Học sinh lứa tuổi phổ thông cần nắm được để phòng chống bạo lực học đường đang rình rập quanh mình.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản mới

43/TB-UBND ngày 14/3/2019 của

Thông báo chỉ tiêu, điều kiện, tiêu chuẩn dự tuyển, nội dung, hình thức tuyển dụng viên chức huyện Thanh Oai năm 2019

Thời gian đăng: 17/04/2019

lượt xem: 29 | lượt tải:9

2019-CV-UBND-NV-307-Vv đôn đốc niêm yết công khai

NIÊM YẾT CÔNG KHAI CHỈ TIÊU TUYỂN DỤNG VIÊN CHỨC 2019

Thời gian đăng: 17/04/2019

lượt xem: 20 | lượt tải:20

1076/QĐ-UBND ngày 7/3/2019

Quyết định phê duyệt chỉ tiêu và ban hành kế hoạch tổ chức tuyển dụng viên chức TP Hà Nội năm 2019

Thời gian đăng: 17/04/2019

lượt xem: 26 | lượt tải:8

101/KH-GDĐT ngày 28/2/2019

Kế hoạch cuộc thi "Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp mô hình về CCHC và thực hiện cơ chế 1 cửa, 1 cửa liên thông" năm 2019

Thời gian đăng: 22/04/2019

lượt xem: 27 | lượt tải:6

Ban hành kèm theo Thông tư số 36/2017

Công khai giáo dục năm học 2018-2019

Thời gian đăng: 21/04/2019

lượt xem: 22 | lượt tải:30

930_BGDĐT-GDTC

Hướng dẫn thực hiện công tác y tế trường học

Thời gian đăng: 31/03/2018

lượt xem: 58 | lượt tải:17

86/CLGD-THCSTƯ ngày 12/9/2017

Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2017-2021

Thời gian đăng: 22/04/2019

lượt xem: 23 | lượt tải:6

Ban hành kèm theo Thông tư số 09/2009

Công khai giáo dục năm học 2017-2018

Thời gian đăng: 21/04/2019

lượt xem: 27 | lượt tải:28
Tin mới
Quảng cáo 2
Thăm dò ý kiến

Cảm ơn bạn đã ghé thăm Website. Bạn biết trang của chúng tôi qua:

Quảng cáo 1
Thống kê
  • Đang truy cập14
  • Hôm nay417
  • Tháng hiện tại15,025
  • Tổng lượt truy cập227,149
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây